Đậu nành, đậu bắp, đậu đỏ, đậu black là trong những loại hạt họ đơn vị Fabaceae. Dinh dưỡng của những loại đậu này còn có một mối cung cấp protein, hóa học xơ, sắt cùng vitamin đem lại nhiều tiện ích cho mức độ khỏe.

Bạn đang xem: Thành phần dinh dưỡng trong 100g đậu đỏ


1.1. Nguyên tố dinh dưỡng

Đậu nành (Glycine max) là 1 loại hạt thuộc họ công ty đậu có bắt đầu từ Đông Á. Đậu nành là thành phần quan trọng đặc biệt trong cơ chế ăn kị ở châu Á. Ngày nay, chúng hầu hết được trồng làm việc Châu Á, Nam với Bắc Mỹ.

Các sản phẩm đậu nành khác nhau có sẵn gồm: bột đậu nành, đậu phụ, sữa đậu nành, nước tương với dầu đậu nành.

Đậu nành đa phần là protein cơ mà cũng chứa một lượng carbs và chất lớn tốt. Chúng cũng chứa chất kháng oxy hóa mang về các tiện ích sức khỏe khác nhau. Chất chống oxy hóa hạn chế lại tác động của những gốc từ bỏ do, đó là đa số hóa chất gây sợ mà cơ thể tạo ra trong quá trình trao đổi chất và các quá trình khác. Những gốc từ bỏ do có thể gây tổn hại tế bào rất có thể dẫn đến những bệnh không giống nhau. Hóa học chống lão hóa giúp khung hình loại bỏ các gốc trường đoản cú do. Bằng phương pháp này, lương thực giàu hóa học chống oxy hóa, ví dụ như đậu, hoàn toàn có thể giúp đảm bảo cơ thể khỏi dịch tật.

Thành phần bồi bổ cho 100 gram đậu nành luộc là:

Calo: 173

Nước: 63%

Protein: Đậu nành là trong những nguồn protein thực vật tốt nhất. Vào 172 gram đậu nành luộc có khoảng 29 gram protein. Giá bán trị bổ dưỡng protein của đậu nành là tốt, nhưng quality không trọn vẹn cao như protein cồn vật. Những loại protein bao gồm trong đậu nành là glycinin với conglycinin, chiếm khoảng 80% tổng hàm lượng protein. Mặc dù nhiên, chủ yếu những protein này rất có thể kích hoạt phản ứng không thích hợp ở một trong những người. Lựa chọn nạp năng lượng protein từ bỏ đậu nành giúp sút mức độ cholesterol tại 1 mức độ nhất định.

Carbs: 9,9 gram


Mầm đậu nành nhiều isoflavon giúp thăng bằng nội huyết tố nữ
Đậu nành chứa được nhiều vi hóa học khác nhau

Đường: 3 gram

Chất xơ: 6 gram. Đậu nành chứa một lượng vừa đủ chất xơ hòa tan và không hòa tan. Các chất xơ ko hòa tan đa số là alpha-galactoside, hoàn toàn có thể gây đầy hơi cùng tiêu chảy ở một số trong những người. Mặc dù gây ra công dụng phụ ở một số người, tuy nhiên, hóa học xơ tổ hợp trong đậu nành được xem như là tốt mang đến sức khỏe. Chúng được lên men bởi vi trùng trong ruột kết, dẫn đến sự hình thành các axit khủng chuỗi ngắn (SCFA), tất cả thể nâng cao sức khỏe đường tiêu hóa và giảm nguy hại ung thư ruột kết .


Chất béo: 9 gram. Đậu nành được phân một số loại là hạt tất cả dầu cùng được sử dụng để gia công dầu đậu nành. Lượng chất chất béo giao động 18% trọng lượng khô - đa phần là axit bự không bão hòa đa và không bão hòa đơn, với 1 lượng bé dại chất phệ bão hòa. Loại chất to chiếm ưu vắt trong đậu nành là axit linoleic, chỉ chiếm khoảng 1/2 tổng lượng hóa học béo.

Bão hòa: 1,3 gramKhông bão hòa đơn: 1,98 gramĐa không bão hòa: 5,06 gram

Omega-3: 0,6 gram

Omega-6: 4,47 g

Ngoài ra, trong đậu nành có không ít vitamin với khoáng chất không giống nhau, bao gồm:

Molypden: Đậu nành vô cùng giàu molypden, một yếu tố vi lượng thiết yếu chủ yếu hèn được tìm kiếm thấy vào hạt, ngũ ly và cây họ đậu.Photpho: Đậu nành là 1 nguồn photpho tốt, một khoáng chất cần thiết có trong chế độ ăn uống phương Tây.
Đậu nành
Đậu nành là 1 trong nguồn dinh dưỡng giỏi cho thanh nữ mang thai

1.2. Tiện ích sức khỏe

Đậu nành làm cho giảm nguy hại ung thư:

Ung thư là trong số những nguyên nhân số 1 gây tử vong trên thay giới. Ăn các sản phẩm từ đậu nành giúp phòng ngừa vấn đề tăng tế bào vú ở thiếu nữ - là tại sao gây tăng nguy cơ ung thư vú. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, đậu nành còn có công dụng chống lại ung thư tuyến tiền liệt sống nam giới. Một số trong những hợp hóa học đậu nành - bao hàm isoflavone và lunasin - có tác dụng phòng phòng ngừa ung thư tiềm ẩn.

Giảm các triệu bệnh mãn kinh:

Mãn kinh là một trong giai đoạn trong cuộc sống của người phụ nữ khi ghê nguyệt chấm dứt. Ở quá trình này, thiếu phụ thường cảm thấy vị đổ mồ hôi, bốc hỏa, biến hóa tâm trạng... Vì sao của các triệu triệu chứng này là vì giảm nồng độ estrogen. Các nghiên cứu chỉ ra rằng isoflavone (một chúng ta phytoestrogen gồm trong đậu nành) hoàn toàn có thể làm giảm sút các triệu bệnh này.

Xem thêm: Thông Tin Ngân Hàng Acb - Thông Tin Đầy Đủ Về Ngân Hàng Acb


Giảm nguy cơ tiềm ẩn loãng xương:

Loãng xương là chứng trạng giảm mật độ xương và tăng nguy hại gãy xương, nhất là ở thiếu nữ lớn tuổi. Ăn các sản phẩm từ đậu nành hoàn toàn có thể làm giảm nguy hại mắc dịch loãng xương sinh hoạt những thiếu phụ đã trải qua thời kỳ mãn kinh

Bệnh tiểu mặt đường và đưa hóa glucose:

Đậu rất có thể giúp bình ổn lượng con đường trong tiết hoặc thậm chí còn ngăn ngừa căn bệnh tiểu đường. Đậu có khá nhiều chất xơ, hoàn toàn có thể giúp hạ con đường huyết.

Ngăn dự phòng gan lan truyền mỡ:

Gan truyền nhiễm mỡ xảy ra khi chất béo tích tụ vào gan. Nó rất có thể phát triển cùng với to phì, cholesterol cao, áp suất máu cao. Sửa chữa thay thế protein động vật chất béo cao hơn nữa bằng đậu là 1 trong những bước tốt để có sức khỏe mạnh gan xuất sắc hơn.


Bệnh viêm gan B
Đậu nành là lương thực tốt so với người mắc bệnh án gan nhiễm mỡ

Kiểm rà soát sự thèm ăn

1.3 tác dụng phụ của đậu nành

Mặc dù đậu nành bao gồm một số lợi ích sức khỏe, nhưng lại nó cũng gây ra một số công dụng phụ:

Đầy hơi cùng tiêu chảy: tương tự như phần lớn các loại đậu khác, đậu nành gồm chứa hóa học xơ không hòa tan, hoàn toàn có thể gây đầy hơi cùng tiêu rã ở một trong những người.Dị ứng đậu nành: tuy nhiên, tài năng này kha khá hiếm gặp gỡ ở cả trẻ em và fan lớn.

2. Bổ dưỡng trong đậu đỏ


Đậu đỏ là trong số những loại đậu được tiêu thụ phổ biến nhất với thường được dùng với cơm. Cũng như các nhiều loại đậu khác, đậu đỏ đưa về một số tiện ích về sức khỏe. Bổ dưỡng trong 256 gram đậu đỏ nấu ăn chín như sau:

Lượng Calo: 215Protein: 13,4 gramChất xơ: 13,6 gramVitamin B9: 23% RDIMangan: 22% RDIĐồng: 17% RDI

Đậu đỏ chứa đựng nhiều chất xơ, hoàn toàn có thể giúp có tác dụng chậm quy trình hấp thụ đường vào huyết và cho nên làm sút lượng đường trong máu. Với lượng con đường trong ngày tiết cao, tăng cân nặng cũng là 1 trong những yếu tố nguy hại mắc dịch tiểu mặt đường và hội hội chứng chuyển hóa. Tuy nhiên, đậu đỏ có tác dụng làm giảm các yếu tố nguy cơ này. Một nghiên cứu cho thấy một tinh chiết từ ​​đậu đỏ có thể giúp bớt trọng lượng khung hình và khối lượng chất béo.

Đậu thận cất lượng hóa học xơ cao và hoàn toàn có thể giúp giảm lượng con đường trong máu xảy ra sau bữa ăn.


Đậu đỏ
Đậu đỏ đựng được nhiều chất xơ cùng rất nhiều vi chất khác nhau

3. Bổ dưỡng của đậu đen


Giống như nhiều nhiều loại đậu khác, đậu đen gồm một nguồn chất xơ, protein cùng vitamin B9 tuyệt vời. Đậu đen là một trong những thực phẩm đa số ở Trung với Nam Mỹ.

Trong 172 gram đậu đen nấu chín đựng khoảng:

Lượng calo: 227Protein: 15,2 gramChất xơ: 15 gramFolate (vitamin B9): 64% RDIMangan: 38% RDIMagie: 30% RDIThiamine (vitamin B1): 28% RDISắt: 20% RDI

Đậu đen cũng rất có thể giúp bớt sự tăng cao lượng con đường trong ngày tiết xảy ra sau thời điểm ăn một bữa ăn, điều này rất có thể giúp giảm nguy hại mắc bệnh dịch tiểu con đường và tăng cân.

Ngoài ra, đậu black giúp tăng cường sức khỏe đường ruột bằng cách cải thiện tính năng hàng rào ruột và tăng con số vi khuẩn gồm lợi. Điều này có thể giúp ngăn ngừa những bệnh liên quan đến con đường ruột. Vi khuẩn đường ruột trẻ trung và tràn trề sức khỏe cũng hỗ trợ tính năng hệ thống miễn dịch và có thể thúc đẩy giảm cân.


đậu đen
Đậu black giúp giảm nguy cơ tiềm ẩn mắc căn bệnh tiểu đường và tăng cân ở tín đồ sử dụng

4. Dinh dưỡng của đậu bắp


Đậu bắp không chỉ là được biết đến là 1 trong món nạp năng lượng giàu hóa học xơ tốt cho tiêu hóa mà còn tồn tại thể nâng cấp hệ miễn dịch.

Trong 100 gram đậu bắp có chứa:

Chất xơ: 2,5 gram - bằng 10% lượng chất xơ mà khung người cần mỗi ngày.Folate: 46 mg - bằng 11% lượng folate khung hình cần từng ngày.Vitamin K: 40 mg - bằng 1/2 lượng vi-ta-min K khung người cần từng ngày.Niacin (vitamin B3): 0,9 mg - bởi 4% lượng niacin khung người cần từng ngày.Thiamin (vitamin B1): 0,1 mg - bằng 9% lượng thiamin khung người cần mỗi ngày.Magie: 36 mg - bởi 9% lượng magie cơ thể cần từng ngày.Mangan: 0,3 mg - bằng 15% lượng mangan cơ thể cần từng ngày

Nguồn tham khảo: medicalnewstoday.com; healthline.com